Tencent sẽ có xu thế "hướng ngoại" trong những năm sắp tới

Dân làm game08-12-2015

Tencent Games hiện đang là hãng game đứng đầu thế giới nhờ việc kiểm soát được hoàn toàn thị trường game Trung Quốc – thị trường game sôi động nhất thế giới. Thế nhưng cũng vì đã đạt đến đỉnh cao tại quê nhà, nên nếu muốn tiếp tục phát triển, Tencent Games cần tự đặt ra cho mình những thử thách mới - buộc họ phải đưa tên tuổi của mình vượt biển lớn, tiếp cận với cả thế giới!

Tencent đã có nhưng bước đi đầu tiên của mình bằng việc hợp tác với nhiều nhà phân phối game nước ngoài, bao gồm Glu Mobile là một nhà phát hành ở San Francisco. Hãng này ký kết với Tencent để đưa tựa game bắn súng thành công nhất trên di động của Tencent - We Fire đến với thị trường Bắc Mỹ và các thị trường phương Tây vào năm sau. Bên cạnh đó là sự hợp tác với hãng Aiming để đưa một sản phẩm mobile game nữa đến với thị trường Nhật Bản.

Nếu kế hoạch này thành công tốt đẹp, thì định mệnh của hãng Tencentsẽ chuyển biến sang một trang mới, mở ra một thị phần mới với "miếng bánh" to hơn trong tổng số 30,1 tỷ USD doanh thu tăng trưởng của game trực tuyến năm 2016 được các chuyên gia của Newzoo dự đoán (nghĩa là gần như gấp đôi doanh thu 17,6 tỷ USD của năm 2013).

"Theo thống kê, trung bình cứ một sản phẩm lọt vào bảng xếp hạng doanh thu (top-grossing), thì game đó sẽ đem về cho nhà phát hành 1 tỷ USD. Nhưng con số này có thể được nhân lên 3, thậm chí 4 lần nếu nó là một thương hiệu thành công trên toàn cầu." - ông Kevin Chou, giám đốc điều hành (CEO) của hãng Kabam - công ty game Bắc Mỹ đang chuẩn bị cho ra mắt một mobile game tại thị trường Trung Quốc cho biết.

"Tencentđã độc chiếm một thị phần không nhỏ ở nội địa Trung Quốc, tuy nhiên muốn có đà tăng tưởng nhanh hơn, họ cần tìm kiếm tới những thị trường khác." - CEO của hãng Glu Mobile, ông Niccolo de Masi phát biểu trong một bài phỏng vấn mới đây. Ông đồng thời cho biết, nhiều thành viên cộm cán của hai hãng đã được chỉ định để điều chỉnh lại We Fire cho hợp với thị hiếu chơi game của game thủ Châu Âu và Bắc Mỹ. We Fire cũng có thể sẽ được "thay tên đổi họ" và phát hành dưới một thương hiệu bắn súng khác của hãng Glu Mobile như "Frontline Commando" hoặc "Contract Killer", cùng phong cách thiết kế phù hợp hơn với khán giả phương Tây.

Tencent bất ngờ thôn tính trang tin game 17173 với giá 1 tỷ USD

Theo nguồn tin OMGA.VN nhận được, đại gia Tencent đã hoàn tất phi vụ thôn tính trang tin game nổi tiếng nhất Trung Quốc 17173.

Có thể thấy rằng khi các hãng game ồ ạt đổ về thị trường Châu Á, mà nổi bật nhất như Clash of Clans hay cửa hàng ảo Google Play của ông lớn Google đều là những tên tuổi nằm trong 10 hạng đầu về doanh thu từ mobile game - theo thống kê của Newzoo... thì việc Tencentđưa mạng lưới của mình ra nước ngoài sẽ tạo thành một vòng tròn trao đổi tích cực, giúp hãng có cơ hội cạnh tranh lại với các ông lớn khác như Supercell... sự cạnh tranh này sẽ khiến ngành công nghiệp game của Trung Quốc và của thế giới tăng trưởng nhanh hơn.

Được biết, chỉ riêng trong quý 3 năm nay, Tencentthu được tới 2,2 tỷ USD - nghĩa là nhiều hơn một nửa lợi nhuận của cả năm. Trong con số này có tới 828 triệu USD là nguồn tiền thu được từ các sản phẩm mobile game, biến Trung Quốc trở thành thị trường mobile game sôi động nhất với tổng doanh thu 6,5 tỷ USD chỉ tính riêng trên nền tảng game di động, kế đó là Nhật Bản với 6,2 tỷ USD, và Mỹ đứng thứ ba với doanh thu mobile game 6 tỷ USD.

Tuy được phát hành dưới hình thức miễn phí, song We Fire là một game bắn súng cực kỳ lý thú gây ấn tượng được với cả những game thủ độ tuổi 25, 30 thậm chí lớn hơn. Như trường hợp của anh Yuan Shifeng ở tỉnh Thâm Quyến - Trung Quốc đã nạp vào game tới 80 USD (còn cao hơn giá trị của một tựa game Console chất lượng AAA) để nâng cấp các món vũ khí mạnh hơn, nhằm đạt được điểm số cao trong game, mở khóa những màn chơi cao hơn và ganh đua, tranh đấu cùng bạn bè. Do yếu tố này mà trò chơi lọt được vào bảng xếp hạng doanh thu game Android tại Trung Quốc trong 5 tháng liên tiếp, xuyên suốt từ tháng 6 tới nay. - Theo Newzoo.

Đánh giá We Fire - Game bắn súng cảm giác mạnh ăn theo Đột Kích

Là fan cuồng nhiệt của thể loại bắn súng, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua oMG (online mobile game) We Fire do Tencent Games sản xuất. Được phát triển dựa trên tựa game Đột Kích huyền thoại, game hứa hẹn mở ra trước mắt bạn một đấu trường rực lửa, quyết liệt và đẫm máu.

Sau khi thành công vang dội ở nội địa Trung Quốc,  We Fire được Tencent Games mang tới Đài Loan trong tháng 8 và Hàn Quốc trong tháng 9 năm nay. Game tiếp tục chiếm đóng bảng xếp hạng trên các thị trường này.

Cách đây nửa năm, phó chủ tịch Lu Peng của Tencentcũng từng công bố dự án “vượt biển” sang Tây. Cho tới nay thì kế hoạch này vẫn đang chỉ ở giai đoạn sơ khai và chưa có sự đảm bảo, bởi bản thân việc mang một trò chơi qua thị trường nước ngoài cũng đã có phần trăm rủi ro rất cao, như bằng chứng về nhiều vết xe đổ trong lịch sử ngành công nghiệp game thế giới.

Nhà phát hành sẽ phải đối diện với khối lượng, gánh nặng công việc đồ sộ từ việc chuyển ngữ, tìm hiểu văn hóa nước khác, hay điều chỉnh lại để tựa game trở nên phù hợp hơn với thị hiếu dân bản địa nơi đây. Ví dụ như việc văn hóa chơi game Châu Á coi những đoạn hội thoại phức tạp, dài “loằng ngoằng” là điều bình thường, song game thủ Tây phương lại yêu cầu những tình tiết trực tiếp hơn, nhanh gọn hơn, đơn giản hơn… chỉ riêng điều này cũng đã khiến nhà phát hành game phải đau đầu, chưa kể tới nhiều lý do cam go, éo le khác.

Về phía Glu Mobile, thì ngay cả việc hợp tác với một đại gia hùng hậu như Tencentcũng mang tới cho hãng nhiều mối lo lớn. Bởi từ năm 2013, Glu Mobile đã từng có một sản phẩm không thành công là Black Gate Inferno do hãng bắt tay với một nhà phát triển Trung Hoa để mang tới thị trường Bắc Mỹ, sản phẩm này nhanh chóng thật bại bởi game thủ Mỹ không thể làm quen được với tính chất lặp lại tới nhàm chán, đã để lại ấn tượng không tốt đẹp trong lòng Glu Mobile đối với những sản phẩm có xuất sứ Trung Quốc.

Soi cận cảnh game We MOBA ngay tại ChinaJoy 2015

Vui sướng làm sao cho đội ngũ BTV OMGA.vn tại Thượng Hải khi chúng tôi được tận mắt nhìn ngắm game di động hàng khủng We MOBA ngay tại ChinaJoy 2015.

Tuy nhiên khi nói về We Fire, thì ông de Masi lại tỏ ra rất tin tưởng sản phẩm này, bởi nó mang nhiều phong cách Tây phương về cơ chế của game cũng như lối chơi. Nếu sản phẩm này đạt được thành công, thì ông mong rằng sẽ tiếp tục có được sự hợp tác với Tencenttrong tương lai! 

Bạn nghĩ rằng Tencent Games sẽ thành công với tham vọng của mình chứ?


Video Mới nhất


Theo dõi video hot OMGA.vn


BÌNH LUẬN