Thị trường game di động tăng trưởng vượt bậc, đạt doanh thu 30 tỷ USD trong 2015

Dân làm game28-12-2015

Thị trường mobile game Thế giới đang tiếp tục chứng tỏ sự tăng trưởng vượt bậc khi chính thức chạm mốc doanh thu 30 tỷ USD trong năm 2015.

Theo báo cáo mới nhất của Newzoovừa công bố, năm 2015 được xem là thời điểm bùng nổ của ngành game di động toàn cầu khi doanh thu tổng đạt mốc 30 tỷ USD.

Trung Quốc là quốc gia đóng góp phần lớn vào con số này, vượt cả Hoa Kỳ vốn giữ vị trí ngôi đầu trong nhiều năm qua. Newzoocũng cho biết năm 2015 đã chứng kiến những hoạt động kinh doanh cực kỳ sôi nổi và ấn tượng của các tập đoàn và công ty mobile game lớn nhò trên Thế giới, bên cạnh đó là hàng loạt các phi vụ thu mua, thâu tóm thương hiệu với giá trị trao đổi khổng lồ.

Các quốc gia châu Á vẫn giữ vững tốc độ và mức độ tăng trưởng lớn mạnh vượt bậc so với phần còn lại. Khu vực này đang ngày càng khẳng định mình với số lượng người sử dụng smartphonetăng vọt.

Trong năm 2015, người dân tại các nước Đông Nam Á đã chi 1,8 tỷ USD cho smartphone, tăng 69% so với năm 2014. Tại Trung Quốc con số này tăng cỡ 46,5% nhưng chừng đó là quá đủ để đất nước tỷ dân này thu về 6,5 tỷ USD ở mảng game dành cho smartphone và tablet, lớn bằng với doanh thu của toàn bộ các nước khu vực Bắc Mỹ (tăng 15,1%).

Game thủ hardcore của console và PC cũng chi tiêu rất mạnh trên mobile

Theo khảo sát mới đây của Newzoo, đa phần các game thủ chi tiền khủng cho game di động cũng là những tay chơi có máu mặt của game PC và console.

Thế nhưng cho dù châu Á đang rất nổi trội trên bản đồ thị trường game di động Thế giới năm 2015 thì cái tên được nhắc đến nhiều nhất lại chính là Activision Blizzard , một tập đoàn của Mỹ.

Nguyên nhân là bởi vì công ty này đã chi hẳn 5,9 tỷ USD để mua lại hãng phát triển lừng danh King với siêu phẩm Candy Crush Saga.

Việc Activision Blizzard tiến bước vào thị trường game di động cho thấy đây là một nơi rất đáng tiền đầu tư trong tương lai và tiềm năng của nó là không thể đong đếm được. Sau khi mua lại King, Activision đã trở thành công ty game lớn thứ 2 trên Thế giới, đứng sau gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc.

Trong báo cáo, Newzoo cũng chỉ ra rõ ràng chính yếu tố người dùng đông, trẻ, chịu chi... là những nhân tố quyết định đến sự tăng trưởng như hiện nay của thị trường mobile game toàn cầu, cụ thể:

Game thủ được gọi là “free marketer” là những người ít chi tiền cho game di động nhưng thời gian chơi game của họ rất lâu, có thể lên đến 10 giờ/tuần và chính họ là người tạo nên những cơn sốt cho các tựa game. Họ cũng là người đóng vai trò quảng bá game trong cộng đồng, với bạn bè, trên các forum, mạng xã hội...

Dạng người dùng này phân bổ khá đồng đều về giới tính. Theo thống kê thì "free marketer" hay sử dụng Samsung Galaxy Tab nhiều hơn iPad hay các dòng máy khác. Lý giải cho việc tệp người dùng này hay dùng máy Android thay vì các hệ máy khác được đưa ra là do sự khác biệt về giá thành thiết bị.

Nhóm thứ hai là những game thủ được gọi là “big spender”, những người chịu chi tiền trong game. Họ chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 20–30. Họ hay có thói quen mua thẻ trả trước nạp vào game sau đó dùng dần trong quá trình chơi. Đây chính là đối tượng chủ yếu đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho thị trường game di động Thế giới.

Video Mới nhất


Theo dõi video hot OMGA.vn


BÌNH LUẬN